Review: Road to New York City Marathon 2017 (credited : P'Na)

credited: P' Na ครับ
Post เก็บไว้เพื่อไปแนวทางไป NY Marathon



Naruphon Prathanthip added 29 new photos — at Narita Airport Terminal 1 Station.
รีวิว New York City Marathon 2017 1ใน6 ของ World Marathon Major
การเตรียมตัว
1.การรับสมัคร จะเปิดรับสมัครประมาณ 15 Jan -15 Feb เป็นแบบ Lotto และจะประกาศผลประมาณสิ้นเดือน Feb ถ้าได้จะตัดค่าสมัครจากบัตรเครดิตทันที
2.หลังจากทราบผลการสมัครแนะนำให้ทำ visa ทันที หลังจากได้ visa ให้รีบจอง โรงแรม เพราะหลังจากประกาศผล โรงแรมจะเต็มเร็วมาก
3.การจองตั้วเครื่องบิน ถ้าอยากได้ตั้วเครื่องบินราคาถูกแนะนำให้ลองหาเส้นทางที่ไม่ต้องออกเดินทางจากกรุงเทพ แต่ออกจากประเทศที่ใกล้บ้านเราและไม่ต้องใช้ visa แทน เช่น
# Singapore -New York-Bangkok
# Kul - New York -Bangkok
# Hong Kong - New York -Bangkok
ส่วนเส้นทางที่ออกจากกรุงเทพไปประเทศใกล้บ้านให้ใช้ Low cost airline บินไปซึ่งมีหลายสายการบินมาก
ในครั้งนี้ผมได้ตั้วราคาถูกจากเส้นทาง
Singapore - New York -Bangkok สายการบิน JAL ที่ราคา 19,300 บาท และได้ตั้ว Low cost Bangkok -Singapore จากสายการบิน Jet Star ราคา 2,100 บาท รวมทั้งหมด 21,400 ชึ่งประหยัดมาก
การเดินทางเมื่อมาถึง New York
1.จากสนามบินให้นั่ง Air train จาก terminal ไปที่ Subway ค่าโดยสาร 5 USD ซื้อจากตู้ที่จุดทางออก Air train หลังจากนั้น แนะนำให้ซื้อตั้ว subway 7วัน ที่ราคาประมาณ 32 USD ใช้ขึ้น New York Subway กับ Bus ทั้งหมด กี่ครั้งก็ได้ใน 7 วัน Subway ใน New York ใช้บัตรรูดตอนเข้าสถานีอย่างเดียว ตอนออกไม่ต้องใช้บัตร subway ที่นี่มีหลายสายมาก อาจเรียกได้ว่าจุดไหนๆใน New York สามารถไปได้ด้วย subway ส่วนชื่อสถานีจะใช้เป็นชื่อถนนเป็นตัวเลขเรียงกันไป ส่วนใหญ่ทุกสถานีจะบอกทิศทางของรถไฟ ว่าไปuptown หรือ downtown โดยให้ดูชื่อสถานีที่เราขึ้นว่าเลขชื่อถนนเท่าไหร่ เช่น ชื่อสถานี ??? 34 แล้วเราจะไป ??? 56 ก็ให้ไป Uptown กลับกันถ้าจาก ???56 ไป ???34 ให้ไป Downtown
หรือจะโหลดแอป Subway New York มาใช้งานก็สะดวกเช่นเดียวกัน
เอกสารยืนยันการรับ BIB หลังจากที่เราlottoได้ มีอีก 2 อย่างที่เขาจะให้เรายืนยันกลับคือ
1,การฝากของวันแข่ง ซึ่ง ถ้าใครไม่ฝากของเขาจะให้เป็นผ้าคลุมกันฝนอย่างดี 1 ตัว หลังจากเข้าเส้นชัย แต่ถ้าใครฝากของก็จะไม่ได้ในส่วนนี้
2.เนื่องจากจุดปล่อยตัวกับเส้นชัยคนละจุด ,การเดินทางไปจุดปล่อยตัวที่ Fort Wadworths Staten Island มี 3 วิธีให้เราเลือก คือ by ferry 1จุด,by bus 2จุด โดยวิธีการเดินทางจะระบุไปใน BIB เลย เป็นการบริการของผู้จัด ทุกคนต้องเลือก เพราะการเดินไปเองจะค่อนข้างยากมากในวันนั้น
ก่อนแข่งประมาณ 2 สัปดาห์ เขาจะส่ง ใบ confirmation มาให้ทางmail ให้เราพิมพ์หรือโหลดมาเก็บไว้เพื่อนำไปรับ bib
การรับBIB
นั่งรถไฟสาย 7 ไปลงสถานี 34th street Hudson yardเดินนิดเดียวถึงเลย มีช่องให้เรารับเรียงตามเบอร ใช้ passport กับ ใบconfirmation ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที เร็วมาก ในงานจะมี บริษัทต่างๆมาออกงานเยอะมาก sponsor หลักจะเป็น New Balance booth จะใหญ่มาก เขาวางผังในงานคือหลังจากรับ BIBแล้วทุกคนจะต้องผ่านbooth New Balance ก่อนถึงจะผ่านไปที่booth ของบริษัทอื่นได้
วันแข่งขัน เนื่องจากผมเลือกเดินทางไปจุดแข่งขันโดย เรือ Ferry รอบ 6:45 เลยออกจากที่พักไปท่าเรือตอนตี 5:30 ตอนไปถึงท่าเรือคนรอขึ้นเรือเยอะมากและมีตำรวจใช้สุนัขเดินดมกลิ่นกระเป๋า เป้ของนักวิ่งโดยตลอด เรือใช้เวลาเดินทางประมาณ30 นาที หลังจากนั้นก็ไปขึ้น Bus ต่ออีกประมาณ 30 นาที ตรงจุดลงรถบัส จะลงได้ที่ละ1คน โดยมีตำรวจตรวจตัวนักวิ่งโดยละเอียดทีละคน พอผ่านเราก็เข้าไปในงาน ในงานก็จะมีป้ายบอกทางไปจุดปล่อยตัวของแต่ละคน โดยแบ่งเป็น wave ผมเป็น wave 1 สีส้ม กลุ่ม C , ที่จุดปล่อยตัวของwave1 โชคดีมาก เป็นจุดขนานกับจุดปล่อยตัวของกลุ่ม อีลีท เลยได้เห็น Willson Kripsang Geoffray Kamworor และกลุ่มตัวเต็ง วอร์มกัน และเห็นบรรยากาศ ตอนปล่อยตัวยิ่งใหญ่มากใช้ เฮลิคอปเตอร์ มากกว่า 5ลำ บินไปมา ตอนที่ร้องเพลงชาติอเมริกาช่วงท้ายจะมี เฮลิคอปเตอร์บินต่ำมาก ทำให้งานดูยิ่งใหญ่ ตอนปล่อยตัวมีการเปิดเพลงประกอบและยิงปืนใหญ่ งานอลังการมาก หลังจากปล่อยตัวกลุ่มอีลีท อีกประมาณ2นาที wave1ก็ปล่อยตัว ช่วงแรกวิ่งขึ้นสะพานยาวๆ ตอนลงสะพาน มีกองเชียร์ตลอดเส้นทาง เชียร์สนุกมากๆ ทั้งชาวอเมริกัน และกองเชียรชาวต่างชาติก็เยอะ โดยเฉพาะ สเปน ,อารเจติน่า,บราซิล,เปอรโตริโก้ ญี่ปุ่น ฮอลแลนด มีตลอดเส้นทาง มีเด็กๆยื่นมือให้เเตะตลอดทาง มีช่วงนึงเขาจัดเป็น Entertainment Zone by United Picture ที่zone นั้นจะมีการใช้เครื่องเสียงอย่างดีเปิดเพลงเชียร์กระตุ้นนักวิ่งได้มาก ส่วนกองเชียร์ไทย ที่ผมวิ่งผ่านมี 3 จุด กลุ่มใหญ่สุด จะเป็นกองเชียร์กลุ่ม หางม้า คือกลุ่มน้องๆที่มาเรียนและทำงานใน New York เชียรสนุกมาก
ในส่วนการวิ่งของผม ครั้งนี้คาดการณ์อะไรไม่ได้เลยเพราะมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบที่ข้อเท้าซ้ายและหยุดวิ่งมาเกือบ 5 วัน เพื่อให้อาการดีขึ้น ตอนวันแข่งอาการดีขึ้นแต่ไม่หายขาด เลยรอไปลุ้นตอนวิ่งเลย การวิ่งของผมช่วงแรกวิ่ง คุมpace 4:40 มาได้โดยตลอดแต่อาการบาดเจ็บข้อเท้าซ้ายที่เดิมค่อยๆมาเรื่อยๆ ตอนนั้นยังหลงดีใจว่าน่าจะทำเวลาได้ต่ำกว่า 3:25 ชม.แต่พอหลังจาก 21 กม อาการเจ็บที่ข้อเท้ารุนแรงมากขึ้น เลยต้องปรับแผนการวิ่ง แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเป็นใช้ฝ่าเท้าช้ายด้านหน้าลงน้ำหนักแทน ส้นเท้า ทำให้อาการเจ็บลดลง แต่การวิ่งแบบนี้ไม่ได้เคยฝึกซ้อมมาก่อน ประกอบกับช่วง21กม หลังมีเนินและสะพานมาก ความเร็วเลยลดลงไปที่ pace 5 ต้นๆ การวิ่งแบบนี้จะเมื่อยน่องข้างซ้ายมากๆโดยที่ขาขวายังคงวิ่งได้อย่างดี ตอนนั้นหวังอย่างเดียวให้เข้าเส้นชัยให้ได้เพราะกลัวอาการเจ็บจะมาจนทนไม่ไหว ซึ่งการปรับวิธีการวิ่งและลดความเร็วลง ทำให้ความเจ็บยังเท่าเดิมไม่เพิ่มขึ้น ร่างกายยังทนความเจ็บได้ สุดท้ายก็วิ่งทนความเจ็บจนเข้าเส้นชัยได้ ที่เวลา 3:37:31 ชม เป็นการวิ่งที่เจ็บมากที่สุดในชีวิตการวิ่ง และก็ดีใจที่สามารถจบ world major ที่ 3 ของตัวเองได้ หลังจากเข้าเส้นชัยมีหน่วยแพทย์เข้ามาถามอาการเพราะเห็นเดินกะเผลก แต่ก็สามารถเดินได้ ไปรับเหรียญ รับ ผ้าคุมกันฝน ถุงอาหาร โดยเดินจากเส้นชัยออกมาจากบริเวณงานประมาณเกือบ 3 กม
บรรยากาศหลังงาน จะมีนักวิ่งที่จบการแข่งขันได้เอาเหรียญมาคล้องคอเดินในเมืองมากมาย ซึ่งจะมีคนชื่นชมโดยตลอด เหมือนเป็นประเพณีของเขามาแต่ก่อน ,ส่วนในวันรุ่งขึ้นนักวิ่งจะนำเหรียญไปสลักเวลาที
New York Running Company by Jack Rabbit
และหนังสือพิมพ์ ในNew York จะพิมพ์รายชื่อนักวิ่งและเวลาที่จบการแข่งขัน
งานวิ่ง New York City Marathon ถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่นักวิ่งมาราธอนไม่ควรพลาด
ขอขอบคุณ
ครอบครัวที่ให้การสนับสนุนDuangjai Wuthikamonchai
พี่บุญชัย ที่ให้โอกาสครับBoonchai Laohawattananon
พี่ป๊อกอิทธิพล สมุทรทอง (Itthipol Samutthong) ที่ให้คำแนะนำการเตรียมตัวก่อนไปวิ่ง
Thai Run ที่ช่วยแบ่งปันเรื่องราวดีๆ เพื่อให้คนมาออกกำลังกายกันMontri Boonyasat Bunyarit Uyyanonvara
น้องเน็ท Netba Sirisantanaและแกงค์ หางม้า ใน New York ที่ช่วยส่งรูปบรรยากาศของงานมาให้รีวิว และน้องเน็ทยังดูแล พาไปทานอาหารไทย พาเที่ยว Time Square
น้องทิพย์ Thippy Thipที่แนะนำการเดินทางในNew York
น้องต้น Manoon Kazoku ที่ช่วยแนะนำการเดินทางต่างๆและช่วยซื้อหนังสือพิมพ์ ใน New York ฉบับ รายชื่อนักวิ่ง

OOTMAN
27/12/2017

Comments